Monday, September 13, 2004

சாருநிவேதிதாவின் மெயின் லைன்!

தொண்ணூறுகளில் சாருநிவேதிதாவின் எக்ஸ்டென்ஷியலிஸம் வெகு பிரபலம். சாருவின் எழுத்துக்கள் எனக்கு பரிச்சயமானது தினமலர் அந்துமணியின் பா.கே.ப மூலமாகத்தான். அவரது ஸீரோ டிகிரியின் சில பக்கங்களை மட்டும் படிக்க நேர்ந்தபோது கூசிப்போனேன். என்னைப் பொறுத்தவரை சாருவின் படைப்புகள் என்றால் சென்ற ஆண்டில் இந்தியா டுடேவில் எழுதிய கட்டுரைகள்தான் ஞாபகத்துக்கு வரும். ஆபாசமான வார்த்தைகளை டிக்ஷனரியாக தொகுக்க நினைப்பவர்கள் சாருவை தவிர்க்க முடியாது. எழுத்தில் மட்டுமல்ல நேரிலும் சாரு கட்டுப்பாடில்லாத சுதந்திரமான மனிதர்தான். ஆனால், தனது படைப்புகளின் மூலம் வாசகனையும் ஆபாசம்தான் முக்கியமான அம்சம் என்கிற கட்டுப்பாட்டிலேயே அவர் வைத்திருப்பது ஏன் என்கிற கேள்விக்குதான் பதிலில்லை. 'நேநோ'வை அசோகமித்திரன் புகழ்ந்து தள்ளியிருப்பதற்கும் உயிர்மை ஆண்டுவிழாவில் அசோகமித்திரனின் பேச்சை மட்டும் ஆவலாக கேட்டுவிட்டு சாரு இடத்தை விட்டு நகர்ந்ததற்கும் சம்பந்தமில்லையென்றுதான் நான் நினைக்கிறேன். சாருவை குறை சொல்லி புண்ணியமில்லை. ஒரு காலத்தில் 'மஜா'வான எழுத்துக்களுக்கு பேர் போன சாருநிவேதிதாவுக்கு போட்டியாக சில பெண் கவிதாயினிகள் வந்ததுதான் காலத்தின் கோலம்.

சமீபத்தில் 'படித்துறை'யை இன்னொருவர் படிக்க பக்கத்திலிருந்து பார்த்தபோது ஒரு கவிதாயினி எழுதிய மொழிபெயர்ப்புக் கவிதைகள்தான் கண்ணில் தட்டுப்பட்டன. வழக்கம்போல நாமெல்லோரும் எதிர்பார்க்கும் 'சுதந்திரமான' சிந்தனைகளாகவே கவிதையும் இருந்தது. பத்ரியின் ஆதங்கத்தில் நியாயமிருக்கிறது. புணர்தல் சம்பந்தமாக எதையாவது எழுதி வைத்தால்தான் ஜென்மம் சாபல்யமடையும் என்கிற வியாதி இன்று இலக்கியவாதிகளுக்கு மத்தியில் பரவி வருகிறது. சாருவுக்கு நம்ம பிரகாஷ் வேறு வக்காலத்து வாங்குகிறார். சாரு ஆரம்பத்தில் நல்ல சிறுகதைகளை எழுதினார் என்பதற்காக இப்போது எந்த சாக்கடையை கொடுத்தாலும் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டுமா என்கிற ஆதங்கத்தை பிரகாஷ் கூட புரிந்துகொள்ளவில்லையே! ஆனால், சாருவிடம் 'எழுத்து திருட்டு' இருக்கிறது என்பதை என்னால் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாது. அவரிடம் திறமை இருக்கிறது என்பது வெளிப்படை. அவரது நடையும் வித்தியாசமாகத்தான் இருக்கிறது. ஜீரணிக்க முடியாத விஷயம், மறைக்க வேண்டிய விஷயத்தையெல்லாம் வேண்டுமென்றே பரபரப்பிற்காக முச்சந்தியில் போட்டு உடைத்து அலம்பல் பண்ணுவதுதான்!

13 comments:

  1. º¢ó¾¨É¡Ç÷ âɢ áõ¸¢Â¢ý «Çק¸¡ø¸Ç¢ý ÀʧÂܼ, þó¾ ¯Ä¸¢ý ¯îº¸ð¼ '¬À¡ºõ' ¦ÅÇ¢ôÀ¼ÜÊ À¡¼ø ´ý¨È ¦º¡øħÅñÎÁ¡Éø ÓòÐ À¼ò¾¢ø ÅÕõ '¦¸¡ìÌ ¨ºÅ ¦¸¡ìÌ' À¡¼¨Ä ¦º¡øÄÄ¡õ. ¿ÎÅ£ðÊø «ì¸¡, «õÁ¡, ¾í¨¸¸û ÓýÉ¡ø …¥ôÀ÷ †¢ð Ó측ôÄ¡Å¢ø Ó¾ø À¡¼Ä¡ö «¨¾ ¾¢¸Æ¨Åò¾Å¨Ã ´Õ ¾¨ÄÅáö ¾ý ¦ÀÂâø §º÷òЦ¸¡ñ¼Å÷, ´Õ «¸Å¡º¢ôÒìÌ ¯ðÀÎõ ´Õ ¸Å¢¨¾Â¢ø ¦ÅÇ¢ôÀÎõ '¬À¡ºõ' ÀüÈ¢ §Â¡ì¸¢ÂÁ¡ö ÒÄõÒŨ¾Å¢¼ ÅìÃõ ´ý¨È ¡ը¼Â ±Øò¾¢ø À¡÷ì¸ÓÊÔõ ±ýÚ ¦¾Ã¢ÂÅ¢ø¨Ä. þýÈ ÝÆÄ¢ø âɢܼ ¦Ã¡õÀ ¸Å¨Ä¡ö þÐ ÌÈ¢òÐ ÒÄõÀÜÎõ.(À¢.Ì. ¿¡ý '¦¸¡ìÌ ¨ºÅ ¦¸¡ìÌ' À¡¼¨Ä ¾¨¼ ¦ºö§ÅñÎõ ±ýÚ ¦º¡ÄÀÅÉøÄ.)

    ReplyDelete
  2. earlier comment written by rosavasanth.

    ReplyDelete
  3. என் படத்துல நல்ல விஷயங்கள் இருந்தா எடுத்துக்கிட்டு வீட்டுக்கு போங்க... இல்லாட்டி அதை தியேட்டரிலேயே விட்ருங்கன்னு ரஜினி சொன்னதை ஞாபகப்படுத்த விரும்புகிறேன். எல்லா படைப்பாளிகிட்டேயும், படைப்புகளிலேயும் நல்லதும் இருக்கு....கெட்டதும் இருக்கு என்பதை எல்லோருமே ஒப்புக்கொள்வார்கள். நீங்கள் சொன்ன பாடலில் வரும் ஆபாச குலுக்கல் அடையாளங்கள் தன்னுடைய படத்தில் தேவையில்லை என்றுதான் தற்போதைய ரஜினி நினைக்கிறார். ஆனால், சாருவுக்கு அதுவே அடையாளமாகிவிட்டது. என்னைப் பொறுத்த வரையில் ஸீரோ டிகிரியை விட சாருவின் இந்தியா டுடே கட்டுரைகளை நான் நேசிக்கிறேன். சாருநிவேதிதா ஆபாசத்தை தவிர்த்துவிட்டு நன்றாகவே எழுதக்கூடியவர் என்றுதான் நான் நினைக்கிறேன்!

    ReplyDelete
  4. ராம்கி: அசோகமித்திரன் "புகழ்ந்து" தள்ளவில்லை. தனக்குப் பிடித்த பல கதைகளை சாரு எழுதியுள்ளார் என்றும் சில கதைகள் அ.மியின் தகுதிக்கு மீறியதாக உள்ளது என்றும்தான் எழுதியுள்ளார் - அதாவது அ.மிக்குப் புரியவில்லை, பிடிக்கவில்லை என்று பொருள்.

    ReplyDelete
  5. அப்படியா? அசோகமித்திரனின் வழக்கமான குசும்பை நான் சரியாக கவனிக்கவில்லை. மன்னிக்கவும்

    ReplyDelete
  6. மீனா ஜாக்கெட்டுக்குள்ள மீனை விட்டு, ஜோதிலெட்சுமி கூட ஆட்டம் போட்ட (சினிமாவில்) ரஜினி இப்போ ஆபாசம் வேண்டாம்ன்னு நினைக்கிற மாதிரி சாருவும் என்னைக்காவது ஒரு நாள் நினைப்பார் ராம்கி. (அப்படின்னு நம்புவோம். நம்பிக்கை தானே வாழ்க்கை)

    நீங்க தொண்ணூறிலே ஏன் அதை எல்லாம் படிச்சிங்க. இப்போ படிச்சுப்பாருங்க :-P.

    ReplyDelete
  7. சு.ரா.வினுடைய சிறுகதையையே ஆபாசம் என்று சொன்னவர்க்கு சாருவின் எழுத்து இப்படி தோன்றுவது ஒன்றும் வியப்பில்லை!

    -டைனோ

    ReplyDelete
  8. http://www.tamil.sify.com/uyirmmai/august04/fullstory.php?id=13533147

    ReplyDelete
  9. ஆங்குலத்திலே அடித்தால் தமிழில் வருகின்றதான் என்று பார்க்கிறேன் :)

    ReplyDelete
  10. மஎல உள்ள காமெண்ட் போட்டது நான் தான் ராம்கி - அருண்

    ReplyDelete
  11. «ýÒûÇ Ãƒ¢É¢ áõ¸¢, º¡Õ ÌÈ¢òÐ ¿£í¸û ¦º¡ýɾüÌ ¿¡ý ±¾¢÷Å¢¨É ¨Åì¸Å¢ø¨Ä. «Ð ÌÈ¢òÐ §Àº ±Ð×õ þø¨Ä. ¦Àñ¸û ¸Å¢¨¾ ÌÈ¢òÐ ÒÄõÀ¢ÂÐ ÌÈ¢ò§¾ ¸ñ¼Éõ ¨Å츢§Èý. ¯í¸û À¾¢ø ¯í¸ÙìÌ ¾¢Õô¾¢ «Ç¢ò¾¢ÕìÌõ ±ýÚ ¿¢¨É츢§Èý. Å¡úÐì¸û! §Ã¡…źóò.

    ReplyDelete
  12. அருண், சொன்னா நம்ப மாட்டீங்க... கழுத்துக்கும் இடுப்புக்கும் இடைப்பட்ட பகுதின்னு நண்பரொருவர் பேசிக்கிட்டிருந்தபோது முதுகுதானேன்னு அப்பாவியா கேட்ட ஆளு நான். நீங்க சொல்ற மாதிரியே, இப்ப படிச்சாவது எல்லாம் புரியுமான்னு பார்க்குறேன்!

    டைனோ, சு.ராவோ, சாருவோ.. ஏன் ரஜினிகாந்தாக இருந்தாலும் மூடி வைக்க வேண்டியதை மூடி வெச்சாகணுங்கிறதுதான் என்னோட பாலிஸி. காவி மாட்டி வலது சாரி சிந்தனையாளர்னு வேணும்னாலும் சொல்லிக்கோங்க.. கவலையில்லை!

    பரி, நீங்க சொன்ன கதையை படிச்சேன். நாஞ்சில் நாடன் வித்தியாசமா கதை எழுதற ஆளு. இங்கேயும் வித்தியாசமான முதல் வரியிலேயே அதிர்ச்சி. காலச்சுவடில் முலைவரி பத்தி மும்முரமா எழுதுனதும் நம்மாளுதான்னு நினைக்கிறேன்.

    எனக்கு என்னை புரியவைத்த ரோஸா வஸந்துக்கு நன்றி!

    கமெண்ட்ஸ் செக்ஷனில் நடக்கும் களேபரத்தை பார்த்தால் ஒண்ணும் புரியலை. கிருபாகிட்டேயும் பத்ரிகிட்டேயும் கேட்டுதான் மாத்தணும்!

    ReplyDelete
  13. எர்ர்ர்ர்ர்ர்ர்ர்ர்........

    ReplyDelete